U MỠ VÀNG, TỔN THƯƠNG TRÊN MẮT KHÔNG THỂ CHỦ QUAN

U mỡ vàng hay còn gọi là ban vàng mí mắt, là một trong những tổn thương trên mắt nhiều người mắc phải, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để khắc phục và điều trị u mỡ vàng đúng cách.

U mỡ vàng là bệnh lí phổ biến ở lứa tuổi trung niên
U mỡ vàng là bệnh lí phổ biến ở lứa tuổi trung niên

Nguyên nhân xuất hiện u mỡ vàng

– U mỡ vàng là một biểu hiện phổ biến của bất thường lipid, thường xuất hiện ở phụ nữ trung niên, với tỷ lệ 1,1% và tỷ lệ mắc 0,3% ở nam giới. Nó biểu hiện như các sẩn đối xứng, mềm, màu vàng, mượt và mảng bám ở mí mắt trên.
– Chất mỡ không tan trong nước, vì vậy trong máu chúng sẽ được vận chuyển dưới dạng là lipoprotein. Các loại lipoprotein gồm: chylomicrons, lipoprotein trọng lượng rất thấp (VLDL), lipoprotein có trọng lượng thấp (LDL), lipoprotein có trọng lượng cao (HDL). Tất cả các lipoprotein có vai trò gây nên các bệnh rối loạn chuyển hóa lipit trong đó có bệnh u vàng.
– Sự biến đổi của các lipoprotein có thể là do khiếm khuyết di truyền như bệnh tăng mỡ máu tiên phát hoặc xảy ra thứ phát sau các bệnh đái tháo đường, suy giáp, hoặc hội chứng thận hư, nghiện rượu

Ai có nguy cơ mắc u mỡ vàng

– U mỡ vàng có thể xảy ra ở mọi người thuộc mọi chủng tộc và giới tính
– Tuy nhiên, nữ giới dường như bị ảnh hưởng thường xuyên hơn nam giới.
– Ngoài ra, việc trẻ em hoặc thiếu niên phát triển u mỡ vàng là điều bất thường; hầu hết các cá nhân phát triển tình trạng ở tuổi trung niên.

U mỡ vàng có biểu hiện như thế nào?

– Các vị trí phổ biến nhất cho u mỡ vàng bao gồm: Một hoặc cả hai mí mắt trên, đặc biệt là gần mũi. Một hoặc cả hai mí mắt dưới
– U mỡ vàng xuất hiện dưới dạng một miếng vá màu vàng-cam hoặc vết sưng. Phạm vi kích thước từ 23030 mm, xanthelasma có bề mặt phẳng và có các đường viền khác biệt (được xác định rõ). Một khi có mặt, xanthelasma thường không tự biến mất. Trong thực tế, tổn thương thường phát triển lớn hơn và nhiều hơn.
– U mỡ vàng thường không ngứa hoặc mềm

Các bước chẩn đoán u mỡ vàng

– Làm tê liệt da bằng thuốc gây tê tiêm.
– Lấy mẫu một miếng da nhỏ bằng cách sử dụng lưỡi dao cạo linh hoạt, dao mổ hoặc dao cắt bánh quy nhỏ (gọi là “sinh thiết”).
– Mẫu da được kiểm tra dưới kính hiển bởi bác sĩ da liễu
– Sau khi chẩn đoán U mỡ vàng được xác nhận, bác sĩ có thể sẽ kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu của bạn (bảng lipid). Nếu bạn có một bất thường về lipid, tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống có thể sẽ được khuyến nghị. Nhiều người cũng yêu cầu một loại thuốc uống để hạ lipid, điều trị các bất thường lipid tiềm ẩn.
– Nếu U mỡ vàng không hấp dẫn về mặt thẩm mỹ và nếu nó không đáp ứng với các liệu pháp hạ lipid máu, các phương pháp điều trị bao gồm:
• Đóng băng với nitơ lỏng (phương pháp áp lạnh)
• Phẫu thuật cắt bỏ
• Điều trị bằng laser
• Áp dụng một giải pháp axit axetic đặc biệt để hòa tan xanthelasma
• Điều trị kim điện (điện cực)

Điều trị u mỡ vàng bằng RFA

Điều trị u mỡ vàng bằng RFA
Điều trị u mỡ vàng bằng RFA

– RFA là hệ thống máy hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, được FDA (Hoa Kỳ), KFDA (Hàn Quốc) và đạt chứng nhận CE về chất lượng, an toàn trong điều trị bệnh lý về da. Dựa trên những công năng tuyệt vời của máy Agnes, PGS.TS.BS Phạm Hữu Nghị đã nghiên cứu ứng dụng trong việc điều trị hiệu quả bệnh u mỡ vàng.
– Công nghệ chủ lực được sử dụng là sóng RF (Radio Frequency – tần số vô tuyến) phát ra trường tác động hình sin đi sâu vào dưới da, tác động lên vùng u mỡ vàng cùng lực hút – đẩy liên tục phân tử nước trong tế bào da và mỡ với tốc độ cao, làm tăng nhiệt, tối đa tới 70 độ C, đốt cháy mô mỡ và thu nhỏ kích thước của chúng. Đồng thời, năng lượng sóng RF có khả năng kích thích tăng sinh collagen, elastin mạnh mẽ, giúp vùng da quanh mắt trở nên săn chắc, mịn màng, khắc phục được tình trạng da chùng nhão sau khi loại bỏ khối u mỡ vàng.
– Điểm khác biệt lớn nhất của phương pháp điều trị ban vàng mi mắt với công nghệ siêu cao tần thế hệ chọn lọc chính là đầu điều trị là loại kim siêu mảnh với khấc cách điện. Năng lượng tập trung tại vùng đầu kim tác động chọn lọc tới vùng cần điều trị mà không gây tổn thương hay hiện tượng bỏng rát bên ngoài bề mặt da. Sự khác biệt này giúp cho quá trình điều trị với RFA an toàn tuyệt đối, là điều mà các phương pháp thông thường không thể làm được.

Ưu điểm vượt trội khi điều trị u mỡ vàng bằng RFA

Kết quả điều trị U mỡ vàng công nghệ RFA
Kết quả điều trị U mỡ vàng công nghệ RFA

– Loại bỏ hoàn toàn u mỡ vàng, trẻ hóa làn da vùng quanh mắt, săn chắc, mịn màng. Duy trì hiệu quả bền vững.
– Thấy ngay sự khác biệt sau buổi điều trị đầu tiên. Đạt hiệu quả tốt chỉ từ 1 – 3 buổi điều trị.
– Điều trị nhẹ nhàng, hạn chế bỏng rát. Quá trình điều trị an toàn với đầu điều trị có khấc cách điện do đó bề mặt da được bảo tồn tối đa.
– Hạn chế bong vảy, không để lại sẹo. Tác động chọn lọc tới vùng cần điều trị, không gây tổn thương da cũng như các mô lành xung quanh do đó da hồi phục nhanh, không để lại sẹo.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Đăng kí tham gia
“Hồi sinh làn da sau mùa dịch”

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
TỪ BÁC SĨ